CHUYÊN MỤC TIN TỨC

BỘ GTVT PHẢN HỒI LOẠT KIẾN NGHỊ ĐẦU TƯ HẠ TẦNG GIAO THÔNG CÀ MAU

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau liên quan đến công tác đầu t

Cụ thể, về đề xuất kéo dài quy hoạch tuyến cao tốc đến Mũi Cà Mau để kết nối đồng bộ hệ thống đường cao tốc từ biên giới phía Bắc đến điểm cực Nam của Tổ quốc, theo Bộ GTVT, trong quá trình tổ chức lập 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và hàng hải), hành lang thành phố Cà Mau đến Đất Mũi có nhu cầu vận tải chưa cao nên không quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông lớn (đường bộ cao tốc, đường sắt...).


Cùng với các đoạn tuyến cao tốc đang được triển khai, Bộ GTVT sẽ tiếp tục cân đối nguồn vốn nâng cấp các tuyến quốc lộ
qua địa bàn tỉnh Cà Mau, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH địa phương

 

Công tác quy hoạch chủ yếu tập trung vào các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa với quy mô phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Triển khai Nghị Quyết số 81/2023/QH15 ngày 9/1/2023 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ VN rà soát, điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau qua Năm Căn đến Đất Mũi, Bộ GTVT sẽ rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh quy hoạch, kéo dài quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông đến Mũi Cà Mau.

Tiếp tục cân đối vốn nghiên cứu các tuyến quốc lộ quan trọng

Về kiến nghị triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Cà Mau, đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau đến Mũi Cà Mau, Bộ GTVT cho biết đã giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Bạc Liêu - Cà Mau cũng đã được giao Ban QLDA 7 cập nhật báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Tuy nhiên, hiện nay, các dự án này chưa có trong danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT.

“Bộ sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền trong quá trình điều hành kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 khi có nguồn vốn phù hợp hoặc bố trí vốn đầu tư trong kỳ trung hạn tiếp theo”, Bộ GTVT khẳng định.

Đối với đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 63 từ Cà Mau đi Kiên Giang (trên địa bàn tỉnh Cà Mau), theo quy hoạch được duyệt, đoạn tuyến này trùng với đường Hồ Chí Minh, có chiều dài khoảng 39km, được quy hoạch quy mô đường cấp 3 đồng bằng, 2-4 làn xe.

Theo Bộ GTVT, dự án đã được phê duyệt đầu tư nâng cấp, mở rộng từ năm 2010. Song, do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên đã phải tạm dừng triển khai.

Năm 2021, căn cứ số vốn đầu tư dự án được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, bộ đã phê duyệt điều chỉnh giảm phạm vi đầu tư, ưu tiên đầu tư trước đoạn qua nội đô thành phố Cà Mau dài khoảng 2,5km (đoạn Km 110+323 - Km 112+783, bao gồm cầu Phụng Hiệp). Sở GTVT tỉnh Cà Mau là chủ đầu tư đã triển khai hoàn thành giai đoạn xây dựng, đưa công trình vào khai thác.

“Đối với đoạn còn lại, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tổ chức nghiên cứu thành dự án riêng để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện khi cân đối được nguồn vốn”, Bộ GTVT thông tin.

Theo Báo Giao Thông