CHUYÊN MỤC TIN TỨC

TỔNG LỰC THI CÔNG CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG QUAN TRỌNG VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

Tết này người dân miền Tây sẽ được đi lại thuận tiện hơn trên những con đường mới.

Tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp tăng tốc thảm nhựa

Tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp có chiều dài 103km đi qua địa bàn 4 tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Những ngày qua, mặc dù đang vào mùa mưa nhưng các nhà thầu vẫn phải canh thời tiết để thi công. Khoảng 20km đầu tuyến thuộc gói thầu XL01, Công ty Thi Sơn đã bắt tay thực hiện từ tháng 2/2020.

Ghi nhận tại công trường cho thấy, khoảng 18km đã hoàn thành việc mở rộng nền đường mỗi bên thêm 1m. Phần đường cũ nhà thầu đã thảm xong nhựa C19, mặt đường được thảm mới lớp nhựa đen bóng, êm ru. Vạch kẻ đường được sơn tạm để các phương tiện lưu thông thuận tiện.

Tại gói thầu XL01 này, còn khoảng 2km đang được Công ty Thi Sơn thi công lớp cấp phối đá dăm. Ông Hoàng Thái Ngọc, Chỉ huy trưởng nhà thầu Công ty Thi Sơn, cho biết, khoảng 40 cán bộ, kỹ thuật, công nhân đang tập trung tại công trường để thi công.


Nhà thầu tổ chức thảm nhựa tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp để kịp đưa vào khai thác cuối năm 2020

Cùng với thi công cấp phối đá dăm, một dàn xe máy rải bê tông nhựa C19 chạy theo để hoàn thành cuốn chiếu. Sau đó, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu sẽ thi công láng nhựa phần đường mở rộng mỗi bên 1m.

“Thời tiết miền Nam đang vào mùa mưa nên việc láng nhựa phụ thuộc rất lớn. Nếu thời tiết thuận lợi, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ gói thầu vào tháng 10 hoặc tháng 11, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng”, ông Ngọc nói.

Với gói thầu XL2, ông Nguyễn Thành Quang, Chỉ huy trưởng Công ty CP Phát triển đầu tư Sông Hậu, cũng cho biết đã cơ bản hoàn thành xong phần nền đường và cấp phối đá dăm cho 25km. Nhà thầu đã thảm được 9km bê tông nhựa C19, phấn đấu cuối tháng 10 sẽ hoàn thành thảm C12.5 toàn bộ gói thầu.

Toàn bộ dự án nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp có 6 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu XL1, XL2 triển khai thi công từ tháng 2/2020. Các gói thầu XL3, XL4, XL5, XL6 phải đến tháng 5/2020 mới triển khai được trên công trường.

Thời điểm triển khai các gói thầu cũng là lúc dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, công tác huy động nhân lực, thiết bị đến công trường gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, tại vùng ĐBSCL, nguồn vật liệu đá cấp phối các loại, đá bê tông nhựa rất thiếu, trong khi cùng một lúc có nhiều dự án thi công đồng loạt nên huy động rất khó...

Tuy vậy, các nhà thầu vẫn có những phương án để bù tiến độ do những khó khăn khách quan. Các gói thầu XL3, XL4, XL5 tuy triển khai sau nhưng đã cơ bản hoàn thành đắp cát mặt đường mở rộng. Các nhà thầu đang tập trung thi công cấp phối đá dăm theo phương án cuốn chiếu.

Việc thi công được chia ra từng đoạn dài 300m, đến tối phải hoàn thiện lu lèn nhằm đảm bảo cho các phương tiện lưu thông. Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban QLDA7, cho biết, đã chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết, tăng ca, tăng kíp bù lại phần tiến độ bị chậm do ảnh hưởng các yếu tố khách quan.

Yêu cầu các nhà thầu lập kế hoạch, hợp đồng huy động vật tư trước với các nhà cung cấp để cung ứng kịp thời theo tiến độ dự án. “Với các giải pháp trên, phấn đấu dự án sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ kết cấu chính theo đúng quyết định đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt là trước Tết Âm lịch 2021 để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông thuận tiện”, ông Khoát nói.

Quốc lộ 53 đẩy nhanh thi công nền đường


Một số đoạn của tuyến QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn cũng đã được thảm nhựa và đang tăng tốc thi công

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn có điểm đầu từ Km 68+828,72 thuộc xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành, điểm cuối tại Km 114+862,53, giao với Hương lộ 81, thị xã Duyên Hải, huyện Duyên Hải. Tổng chiều dài toàn tuyến 43,88km, trong đó tuyến làm mới khoảng 12,3km, tuyến mở rộng QL53 hiện hữu khoảng 31,58km.

Dự án được phân chia thành 6 gói thầu xây lắp, trong đó 5 gói thầu phần tuyến và 1 gói thầu cầu bao gồm: 2 cầu làm mới, 5 cầu mở rộng, công trình giao thông toàn bộ trên tuyến. Đến nay, các nhà thầu đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công ở cả 6 gói thầu.

Công tác thi công hiện nay chủ yếu là phần nền, móng mặt đường mở rộng hai bên tuyến, đắp cát nền đường các đoạn tuyến tránh đạt khoảng 10/12km. Một số đoạn tại gói thầu XL1 đã thảm bê tông nhựa đạt 40% khối lượng.

Nhà thầu đã lắp đặt trạm trộn bê tông nhựa 120 tấn/h để chuẩn bị thảm bê tông nhựa cho gói thầu XL2 và XL3 với chiều dài tuyến khoảng 15km. Hiện nay, thời tiết đang mùa mưa, có những đợt mưa liên tục, kéo dài đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công và công tác đảm bảo giao thông trên tuyến các đoạn đã làm móng cấp phối đá dăm.

Đối với gói thầu XL6 - làm mới 2 cầu, sửa chữa, mở rộng 5 cầu trên tuyến, địa phương mới hoàn tất thủ tục giao mặt bằng. Nhà thầu đang tích cực huy động lực lượng xe máy thiết bị, vật tư và cấu kiện, nhân lực để đẩy mạnh thi công những tháng sắp tới.

Ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, khối lượng thực hiện toàn bộ dự án đến nay đã đạt khoảng 35% giá trị hợp đồng. Giá trị giải ngân cơ bản đạt kế hoạch đề ra, nhưng do thi công các hạng mục đào, đắp cát, móng đá dăm nên giá trị giải ngân chưa được nhiều.

“Hiện nay miền Nam đang vào mùa mưa nên tiến độ thi công dự án bị ảnh hưởng. Các nhà thầu chủ yếu tập trung thi công hoàn thiện phần nền đường, cấp phối đá dăm. Đến cuối năm 2020, khi bước vào mùa khô, các nhà thầu bắt tay vào công tác thảm bê tông nhựa liên tục, nhiều mũi thi công, giá trị thực hiện và giải ngân sẽ cao hơn, phấn đấu hoàn thành dự án như hợp đồng”, ông Dũng cho biết.

Theo kế hoạch, các gói thầu XL1 và XL2 sẽ hoàn thành theo hợp đồng vào tháng 1/2021; Gói thầu XL3, XL4, XL5 và XL6 hoàn thành theo hợp đồng vào tháng 5/2021.

Sau khi dự án nâng cấp, mở rộng QL53 hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Trà Vinh nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung. Đồng thời, tuyến cũng sẽ góp phần ngày càng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực.

Nhiều dự án sẽ thông xe trước Tết

Tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp sau khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho các phương tiện lưu thông từ Hậu Giang về Cà Mau. Nếu so với đi theo QL1 thì sẽ rút ngắn được gần 50km, tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển. Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng sẽ thông xe kỹ thuật trước Tết Âm lịch 2021 để tổ chức cho các phương tiện lưu thông tạm thời. Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi từ TP Cần Thơ về Kiên Giang cũng sẽ hoàn thành trước Tết. Dự án nâng cấp 4 cầu trên QL1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang cũng sẽ hoàn thành đưa vào khai thác. Như vậy, Tết này người dân miền Tây có thể bớt phần nào sự vất vả trên những chuyến xe xuôi ngược về quê đoàn tụ cùng gia đình đón Tết vui xuân.

Theo Báo Giao Thông